Tuesday, September 18, 2012

Tại sao vàng dùng để tích luỹ thay tiền?

Vào thời xưa, những tượng thần và các ngôi đền được trang trí bằng vàng. Vàng có gì đặc biệt đến nỗi nó luôn luôn quý giá vậy ? Từ thời cổ xưa, vàng được xem là một biểu tượng của quyền lực và của cải. Trong nhiều xã hội, vàng được xem là một chất thần kỳ có khả năng che chở con người tránh được bệnh tật và tà ma.

GIÁ TRỊ THỰC

Vàng là một nguyên tố kim loại. Số nguyên tử là 79. Khối lượng nguyên tử là 197.2 .

Tính quý giá của nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trước tiên là tính hiếm có của nó, kế đến là tính tiện dụng, rồi đến tính thẩm mỹ, sau cùng là tính ít bị phản ứng hoá học đối với không khí và nước.

Vàng được dùng trong công nghiệp vì nó không bị xỉn màu, gia công được, gần như không thể huỷ hoại, bền, có tính phản chiếu và dẫn điện. Khoảng 10% sản lượng vàng hàng năm được sử dụng cho các quy trình công nghiệp.

Vàng được tính bằng đơn vị trong ounce (31,1 gam). Một ounce có thể kéo thành một sợi dài 80km.

Những lớp mạ vàng dày 0,000024mm được dùng để tản nhiệt từ các ống thải khí của động cơ phản lực.

Phi thuyền không gian được bảo vệ chống lại các tia phóng xạ nhờ một lớp vàng mỏng.

Vàng dẫn điện tốt và không bị xỉn màu nên nó được sử dụng rộng rãi trong các máy vi tính và các vật dụng tiêu thụ điện.

Vàng pha với dầu được dùng để vẽ hoa văn trên các đồ sứ và thuỷ tinh. Vàng cũng được dùng trong việc chế tạo ngói lợp nhà vì có tính phản quang tốt.

Vàng được chỉ định làm thuốc trị cho nhiều loại bệnh như ung thư và viêm khớp, nó cũng được sử dụng rộng rãi trong ngành nha. Vàng cũng được sử dụng cho mục đích trang trí. Ta có thể thấy nhiều tác phẩm bằng vàng được sáng tạo từ nhiều nền văn minh lớn của thời xa xưa.

Đồ trang sức được làm bằng vàng gồm: nhẫn, bông tai, vòng cổ, vòng đeo tay, dây chuyền, v.v... thậm chí vàng được sử dụng để trang trí trên bút máy, bật lửa, ly tách, v.v...

Đồ trang sức bằng vàng được chế tạo theo 4 tiêu chuẩn: 22,18,14 và 9 cara. Vàng 18 cara là 18 phần vàng ròng trên 24 phần vàng, nghĩa là 18 cara tương đương với 75 % vàng ròng. Vàng 24 cara thì quá mềm đối với hầu hết các công dụng.

Đồng tiền vàng đầu tiên do vua Croesus xứ Lydia phát hành vào thế kỷ thứ 6 trước công nguyên. Ngày nay, vàng vẫn giữ một vai trò quan trọng trong hệ thống tiền tệ quốc tế.

VÀNG KHÔNG BAO GIỜ MÒN

Hàng đổi hàng là cơ bản và phổ biến nhất trong việc trao đổi hàng hóa, bây giờ vẫn còn.

Sau thời kỳ đồ đá là thời kỳ đồ kim, tức là kim loại đó. Lúc này người ta biết sản xuất ra kim loại từ các quặng thiên nhiên. Lúc này kim loại rất có giá trị vì không những cứng mà còn dễ thay đổi hình dạng cho nên thuận lợi sản xuất công cụ trồng trọt và vũ khí chiến tranh! Trao đổi cũng hàng đổi hàng.

Vàng cũng là kim loại và không bị ăn mòn và hiếm nên trở nên có giá, đặc biệt màu ánh vàng kim rất đẹp để sản xuất nữ trang. Tiếp theo là bạc cũng rất ít ăn mòn. Vàng trở thành hàng hóa trung gian trong việc trao đổi, người ta gọi là tiền!

Tiền giấy ra đời giúp đỡ mang vàng nặng trong túi. Tổng giá trị tiền tương đương tổng tài sản trong quốc gia, nên càng sản xuất nhiều tiền thì tiền càng mất giá theo tỉ lệ. Nên vàng vẫn là gốc chứ không phải tiền giấy!!!

Vàng dễ sản xuất về chế biến và tạo được sự tin cậy trong một thời gian dài nên các kim loại quý hiếm phát hiện sau này không cạnh tranh được.

KIM CƯƠNG KHÔNG THỂ THAY THẾ

Còn kim cương sở dĩ có giá trị hơn vàng nhưng ko được trọng dụng bằng vàng là do nó có ít đặc tính nổi trội, không ưu việt như vàng, vì vậy chỉ được dùng làm đồ trang sức hoặc lưu niệm thôi.

Kim cương tự nhiên xuất hiện với tính siêu cứng và khả năng tại ánh sáng đẹp trở nên đắt giá. Nhưng giờ khoa học phát hiện, kim cương là từ Cacon và có chu kỳ bán rã. Có nghĩa là không tồn tại mãi mãi và con người có thể sản xuất kim cương nhân tạo giá rẻ "bất ngờ"!

Không ai tích trữ kim cương thay vàng nữa!


Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© Sổ ghi chú
Designed by BlogThietKe Cooperated with Duy Pham
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top