Wednesday, September 12, 2012

Phụ nữ truyền kỳ: Công việc giúp người phụ nữ hạnh phúc hơn


Một người phụ nữ tiếp tục theo đuổi sự nghiệp khi đã có gia đình, con cái liệu có hạnh phúc hơn một bà nội trợ tại gia? Theo những nghiên cứu mới đây, câu trả lời là có.

KHOA HỌC CHỨNG MINH


Trái với nhiều nghiên cứu trước đây về tác hại của stress nơi công sở đối với sức khỏe và tuổi thọ của con người nói chung, một nghiên cứu mới được công bố lại cho thấy những phụ nữ làm việc toàn thời gian lại có xu hướng hạnh phúc và khỏe mạnh hơn (cả về thể chất lẫn tinh thần) so với những người ở nhà nội trợ.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Báo cáo đến từ trường đại học Akron và Penn State chỉ ra rằng những người mẹ có việc làm toàn thời gian ít chịu ảnh hưởng của chứng trầm cảm, cũng như tỏ ra dồi dào năng lượng hơn những người không làm việc.
Nghiên cứu được thực hiện trên những phụ nữ sinh con lần đầu trong khoảng thời gian từ năm 1978 đến 1995. Qua đó, người ta cũng thấy rằng những phụ nữ có quá trình làm việc bị gián đoạn bởi chuyện chồng con thường gặp nhiều trở ngại và khó khăn trong công việc sau này hơn.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Tất nhiên, bạn không nên quá lo lắng về kết quả nghiên cứu này. Không phải bất cứ bà nội trợ nào cũng dễ trở nên thiếu sức sống, buồn chán và không hạnh phúc. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu này cũng phần nào xóa đi quan niệm sai lầm về hình ảnh về những người phụ nữ lúc nào cũng căng thẳng, bận rộn với công việc và gia đình.
Trong quá khứ người ta thường cho rằng một người phụ nữ có thể cân bằng giữa sự nghiệp và hạnh phúc gần như không tồn tại. Thế nhưng, như bạn đã thấy, điều này không phải là không thể thực hiện. Chính công việc giúp phụ nữ trở nên hạnh phúc hơn, ít nhất là công việc sẽ giải phóng tinh thần cho họ.

THỰC TẾ

Một ngày 24h dường như là không đủ cho một một bà mẹ trẻ có một công việc năng động. Việc chăm con, chăm chồng, và tham vọng hoàn thành xuất sắc công việc ở văn phòng có phải là một nhiệm vụ bất khả thi?

Rất nhiều phụ nữ trong số họ đang mất cân bằng giữa cuộc sống gia đình và công việc. Nhưng nếu biết sắp xếp mọi việc ngăn nắp và cho nó vào một quy trình thì mọi chuyện sẽ được giải quyết êm đẹp.


Vì nhu cầu vật chất của đời sống, người phụ nữ bây giờ cũng tham gia vào nhiều công việc ngoài xã hội như nam giới.

Loại Việc Làm

            Thời nay đàn bà có thể làm hầu hết công việc nào mà đàn ông làm. Đã có phụ nữ điều khiển phi thuyền lên không gian, nhiều người lái phản lực cơ chiến đấu. Họ cũng tham gia công việc xây dựng kiến trúc, việc trên núi, dưới biển. Nhưng một số nghề mà phụ nữ thuờng làm là cung cấp dịch vụ, công việc văn phòng.

            Theo thống kê của Bộ Lao Động Hoa Kỳ, từ năm 1964 tới năm 1999, công việc người phụ nữ đảm trách gia tăng gấp đôi trong mọi ngành ngoại trừ ngành sản xuất. Công việc người nam làm nhiều gấp đôi ở ngành dịch vụ, tài chánh và bán lẻ.

            Phụ nữ có thể làm toàn hoặc bán thời gian. Tính ra có tới 2/3 công việc bán thời gian do nữ giới đảm trách và chỉ một nửa phụ nữ có việc toàn thời gian

            Công việc bán thời gian càng ngày càng nhiều, đôi khi cũng tiện cho phụ nữ vì các bà còn trách nhiệm nuôi con, nhất là sau khi sinh đẻ. Nhưng lợi tức ít, đôi khi không có bảo hiểm sức khỏe, không hưu trí, không được hưởng thời gian nghỉ hè hoặc đau ốm. Vì tạm thời nên không an toàn, cứ nơm nớp lo âu bị cho nghỉ bất thình lình. Người làm bán thời gian đôi khi tham giờ, nên họ làm thêm khi có cơ hội.
Các Việc Thường Làm

            Việc trong nhà - các bà nội trợ vẫn là nhóm người đông đảo nhất làm việc trong gia đình như quét dọn, lau chùi và giặt giũ. Họ không được trả lương vì theo phong tục đó là trách nhiệm tề gia nội trợ của họ. Nhưng cũng rất đông phụ nữ lấy việc dọn dẹp nhà cửa cho người khác là một nghề để kiếm kế sinh nhai. Lương bổng của họ thường thấp, lại không có bảo hiểm sức khỏe, hưu trí, việc làm không bảo đảm. Họ lại tiếp xúc nhiều với các rủi ro của hóa chất lau chùi, sơn phết nhà cửa.

            Hãng điện tử - thống kê cho thấy phụ nữ là một lực lượng công nhân lớn trong ngành lắp ráp đồ điện tử. Tại vài xí nghiệp lớn ở thung lũng San Jose, công nhân nữ chiếm tới trên 70%, mà đa số là người Á Châu và Châu Mỹ La Tinh. Lương bổng của họ thấp mà lại thường xuyên tiếp cận với nhiều hóa chất, kim loại nguy hại. Công nhân làm việc với các vật liệu bán-dẫn có tỷ lệ đau ốm cao hơn công nhân sản xuất khác vì ô nhiễm môi trường

            Công việc bệnh viện - công nhân nữ chiếm tới 70% trong tổng số nhân viên trong một nhà thương, từ việc  điều trị tới các dịch vụ hỗ trợ, phụ thuộc, giữ gìn vệ sinh cơ sở. Họ tiếp xúc với nhiều hóa chất điều trị, khử trùng cũng như máy móc có điện năng, phóng xạ cao hoặc dụng cụ bén nhọn. Nhiều người còn phải nặng nhọc nâng đỡ, chuyển vận bệnh nhân nên dễ bị thương tích xương khớp lưng và tứ chi. Ngoài ra, còn nhiều nguy cơ nhiễm các bệnh truyền nhiễm từ những người mà họ săn sóc. Họ thường phải làm việc theo ca, đôi khi thường trực, đôi khi bất thường. Nói chung, stress ở các công nhân này rất đáng kể.

            Công việc văn phòng - phụ nữ chiếm tới gần 80% lực lượng công nhân văn phòng. Công việc của họ rất đa dạng và trong nhiều lãnh vực khác nhau. Có văn phòng chỉ toàn là phụ nữ. Họ tiếp cận với đủ loại rủi ro, từ dụng cụ văn phòng, văn hóa phẩm tới sắp đặt tiện nghi cơ sở.

            Máy vi tính - nhiều nhân viên bị các rủi ro do phóng xạ từ máy, ảnh hưởng xấu như nhức đầu, đau xương vai, xương cổ, viêm sưng cổ tay. Đã có lúc người ta cho là màn ảnh từ các máy này phát ra tia phóng xạ có nguy cơ ảnh hưởng tới thai nhi của phụ nữ có thai.

Khác Biệt Nam Nữ Trong Việc Làm

            Có rất nhiều khác biệt so với nam giới mà 2 điều cụ thể dễ thấy nhất là:

            Lương bổng - người nữ chỉ hưởng 70% lương bổng so với nam ở cùng công việc, và sự cách biệt càng xa khi chức vụ cao. Lương bổng của người dân thiểu số lại chỉ bằng 50%. Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc thì phụ nữ chiếm ½ dân số thế giới, làm 2/3 tổng số giờ của toàn công nhân mà chỉ lãnh có 1/10 tổng số lợi tức và chỉ làm chủ 1/100 tài sản của cả thế giới.

            Số giờ làm việc - ngoài việc làm ăn lương, người nữ vẫn phải đảm trách công việc nội trợ: bếp núc, chợ búa, săn sóc con cái đau ốm, học hành, săn sóc cha mẹ già đôi bên. Đôi khi số giờ họ làm ở ngoài cũng nhiều như người chồng mà trách nhiệm gia đình lại không được chia sẻ đồng đều. Một phụ nữ có đứa con năm tuổi mà có công việc toàn thời gian thì phải làm thêm việc nhà tới gần 50 giờ. Trong khi đó người đàn ông chỉ làm có 10 giờ trong gia đình. Nếu một mình trách nhiệm nuôi con thì người đàn bà phải làm tổng cộng cả trên 100 giờ một tuần. Do đó, sự cân bằng giữa đời sống gia đình và công việc làm ăn có nhiều trở ngại.
Những Khó Khăn Trong Công Việc

Khó khăn khi làm việc tại gia 

            Ða số là về may mặc, công việc văn phòng lợi tức theo đơn vị, nên người nữ cố gắng làm nhiều làm mau, trong khung cảnh không thuận tiện, phù hợp với công việc nên dễ đau yếu. Lại còn rủi ro do hóa chất mà không biết hoặc không có trang bị phòng ngừa. Hậu quả là họ dễ bị mất sức, đau ốm, không có thì giờ rảnh rỗi như đàn ông và không còn thì giờ cho tiêu khiển, giải khuây. Nhiều phụ nữ bị chứng thiếu ngủ kinh niên.
            
Bị kỳ thị 

            Kỳ thị nữ giới có thể là kém lương bổng, không được giữ vai trò chỉ huy, điều khiển, không được hỏi ý kiến. Họ như xa lạ, lạc lõng trong đám đa số nhân viên nam, nhiều khi phải cố gắng vươn lên. Bất hạnh hơn nữa khi họ thuộc về nhóm sắc dân thiều số hoặc chủng tộc nhược tiểu.

 Bị quấy nhiễu tình dục 

            Ðây là vấn đề có chiều hướng càng ngày càng thường thấy và đã gây ra nhiều xáo trộn trong việc điều hành một cơ sở. Nhiều nghiên cứu cho thấy, từ 40 đến 80% nữ giới bị sách nhiễu trong khi làm việc.
            Quấy nhiễu tình dục là khi có những yêu sách liên quan tới tình dục, hoặc bằng lời nói hoặc hành động mà đối phương không muốn hoặc không đồng ý. Yêu sách đôi khi lại kèm theo cả dọa nạt hoặc hứa hẹn về thăng thưởng, trừng phạt. Nhiều trường hợp cưỡng bách đã xẩy ra.
            Sách nhiễu đưa tới tổn thương tâm thần, thể chất  cho người nữ và cũng có ảnh hưởng không tốt tới điều hành, lợi nhuận của cơ sở. Nhiều nạn nhân đã phải tự nghỉ việc hoặc bị sa thải vì tệ nạn này.
             Tại nhiều quốc gia, đã có những luật lệ bảo vệ phụ nữ cũng như bồi thường thiệt hại do sách nhiễu tình dục gây ra.

 Thiết bị bảo hộ cá nhân 

            Trang bị nhiều khi không vừa với vóc dáng nhỏ bé của nữ công nhân, họ phải sửa đổi cho vừa. Ðây là những trang bị bảo vệ cho công nhân với các rủi ro khi làm việc. Tuy nhiên các trang bị này không phải là phương thức hoàn hảo, nhưng có còn hơn không.

  Rủi ro từ công việc 

            Công việc với cử động lập đi lập lại mà phụ nữ thường làm như trả lời điện  thoại, đánh máy vi tính, máy thu tiền, quấn thuốc lá, ráp nối điện tử, thường hay đưa tới đau nhức khớp xương vai, cổ, và tay. Hội chứng đường hầm cổ tay thường thấy ở phụ nữ làm nghề may mặc, nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, gói hàng. Nhân viên nâng đỡ săn sóc nguời bệnh thường bị đau lưng dưới.

            Công nhân có thai 

            Nhiều công việc có hóa chất mạnh cũng ảnh hưởng tới sức khỏe nữ công nhân nhất là khi mang thai, nuôi con bằng sữa mẹ. Phụ nữ có thai mà làm việc nặng nhọc kéo dài có nguy cơ hư thai hoặc sanh non.

            Quyết định làm việc khi mang thai là tùy ở đương sự và thầy thuốc căn cứ vào loại công việc, tình trạng sức khỏe của người mẹ và thai nhi.

            Ý kiến của các chuyên viên y tế thì khi mang thai mà không có biến chứng thì vẫn có thể làm công việc thường lệ trong đời sống hàng ngày cho tới ngày gần sanh. Họ cũng có thể trở lại làm việc sau vài tuần, nếu việc sanh đẻ suông sẻ. Luật pháp không cho phép chủ nhân đối xử khác biệt khi công nhân có thai: không bị sa thải, từ chối, trì hoãn thăng thưởng chì vì có thai. Khi vì có thai mà khả năng làm việc sút giảm thì phải được giao công việc thích hợp.

            Nếu muốn, công nhân đang mang thai có quyền xin nghỉ không lương trước và sau khi sanh rồi trở lại công việc cũ của mình. Trong thời gian nghỉ, vẫn được hưởng thâm niên công việc, tăng lương, thời gian nghỉ theo luật. Mỹ có luật cho nghỉ 12 tuần trước sanh, trở lại công việc cũ hoặc tương đương với cùng số lương, quyền lợi và chức vụ. Nhưng phải đã làm việc ít nhất 12 tháng, làm ít nhất 1250 giờ trong năm vừa qua, hãng phải có ít nhất 50 nhân viên.

NHỮNG LỢI THẾ CỦA PHỤ NỮ

Mặc dù trong công việc, đàn ông có nhiều thế mạnh nhưng phụ nữ cũng có những lợi thế riêng mà nếu biết tận dụng, họ có thể dễ dàng “vượt mặt” đấng mày râu.
Trong công việc, nam giới có những thế mạnh không thể phủ nhận so với nữ giới. Chẳng hạn như họ có lợi thế về sức khoẻ nên có thể làm được rất nhiều việc mà không cảm thấy mệt mỏi hay bị ốm. Họ có thể chạy đi chạy lại và làm được những việc nặng mà phụ nữ khó gánh vác được. Bên cạnh đó, họ có khả năng tư duy tốt hơn và xử lý công việc một cách quyết đoán, lý trí hơn... 
Tuy nhiên, phụ nữ cũng có những thế mạnh đặc trưng của phái mình mà nếu biết khai thác và tận dụng, họ có thể gặt hái được thành công và “vượt mặt” đấng mày râu trong công việc. 
Thứ nhất, đó là sự nhạy cảm và tinh tế hơn. Với chỉ số EQ (cảm xúc) cao hơn nam giới, phụ nữ có khả năng nắm bắt tâm lý người khác tốt hơn. Thông qua cử chỉ, lời nói của đối phương, các Eva có thể biết được họ nghĩ gì, cần gì để từ đó có cách cư xử cho phù hợp. Lợi thế này không chỉ quan trọng trong quá trình làm việc với đồng nghiệp mà còn rất cần thiết khi đi ra ngoài gặp gỡ đối tác, khách hàng...  
Chị Quyên, nhân viên bán hàng của một công ty mỹ phẩm Hàn Quốc, cho biết:  “Là một nhân viên bán hàng nên tôi phải thường xuyên tiếp xúc với khách hàng. Để có thể bán được nhiều hàng thì việc nắm bắt tâm lý của khách hàng để từ đó hiểu được nhu cầu và mong muốn của họ là điều rất quan trọng. Có hiểu được khách hàng muốn gì, quan tâm đến cái gì và cần gì, tôi mới có thể giới thiệu sản phẩm họ cần và thuyết phục họ mua chúng”. 

Không chỉ nhạy cảm và tinh tế, phụ nữ còn mềm mỏng và điềm tĩnh hơn. Điều này giúp họ cư xử uyển chuyển và linh hoạt hơn trong các tình huống ngay cả khi đó là tình huống rất tệ, từ đó giúp các nàng tránh khỏi những hậu quả đáng tiếc cũng như thành công hơn trong công việc.  
Chẳng hạn, những cuộc đàm phán có sự tham gia của nữ giới thường đỡ căng thẳng và dễ có kết quả như ý hơn so với khi chỉ có phái mạnh.  
Anh Thái, nhân viên kinh doanh của một công ty truyền thông, chia sẻ: “Sự mềm mỏng và bình tĩnh giúp phụ nữ biết cương nhu đúng lúc, đúng chỗ. Khi căng thẳng, phụ nữ sẽ biết cách xoa dịu tình hình thay vì đẩy mâu thuẫn lên cao. Điều này rất quan trọng khi bạn trao đổi công việc với đồng nghiệp hoặc đi tham gia các cuộc đàm phán, thương lượng với đối tác. Bản thân tôi là đàn ông và tôi thấy mình kém hơn mấy cô đồng nghiệp ở điểm này”. 
Một điểm khác biệt rất lớn khác giữa phụ nữ và nam giới đó là các Eva cẩn thận  và tỉ mỉ hơn so với các đấng mày râu.  
Rất nhiều doanh nghiệp thành công đã từng nói: Chi tiết nhỏ quyết định sự thành bại bởi có những chi tiết nhỏ mà nếu bị bỏ qua thì có thể ảnh hưởng đến hiệu quả công việc nói chung. Với bản tính cẩn thận và tỉ mỉ, phụ nữ thường giúp cho công việc hoàn hảo hơn và ít sai sót không đáng có hơn.  
Bên cạnh đó, vốn là người sống tình cảm và biết quan tâm đến người khác nên phụ nữ dễ kết nối với mọi người và xây dựng được nhiều mối quan hệ xã hội hơn so với nam giới. Đây là điểm mạnh mà các nàng cần biết khai thác để không ngừng mở rộng và phát triển mạng lưới quan hệ của mình một cách sâu rộng, vì nó có vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp của bạn. 
Sự quan tâm dễ khiến người ta mủi lòng, bị chi phối. Việc xảy ra những bất đồng quan điểm và mâu thuẫn với các đồng nghiệp là điều khó tránh khi đi làm. Nhưng ngoài công việc, nếu biết thể hiện sự quan tâm đến đồng nghiệp của mình, bạn sẽ khiến họ cảm thấy bạn gần gũi, thân thiện hơn.   
Một lời hỏi thăm, một sự quan tâm dù nhỏ cũng có thể ít nhiều hoá giải mâu thuẫn trong công việc cũng như khiến mọi người thấy yêu quý bạn hơn. Như trường hợp của chị Thuỳ, nhân viên ngân hàng Quân đội, chia sẻ: “Một lần, tôi và một cô đồng nghiệp đã tranh cãi khá gay gắt trong cuộc họp vì có quan điểm bất đồng trong công việc. Lúc đó tôi đã rất tức tối và thấy ghét cô ấy. Nhưng sau đó, cô ấy đã khiến tôi nguôi giận và quên đi mâu thuẫn khi có những sự quan tâm, hỏi han về tình trạng bệnh tật của tôi”. 
Cuối cùng và không kém phần quan trọng là phụ nữ có nhan sắc. Người ta vẫn thường nói “Anh hùng không qua được ải mỹ nhân” hay “mỹ nhân kế”, nếu biết khai thác thế mạnh này, phụ nữ có thể biến nó thành một yếu tố hỗ trợ đắc lực cho công việc của mình để đạt điều mình mong muốn.  Chẳng hạn như khi đi làm việc với bên ngoài, ký kết hợp đồng thì một phụ nữ biết ăn mặc đẹp sẽ dễ thành công hơn...  
Là trợ lý giám đốc nên tôi thường xuyên phải thay giám đốc đối ngoại như ra ngoài đàm phán, ký kết hợp đồng. Những lúc như thế tôi mới thấy lợi thế của những phụ nữ có nhan sắc bởi ngoại hình ít nhiều cũng góp phần giúp bạn chiếm được tình cảm của đối phương”, Tâm, 24 tuổi, trợ lý giám đốc của một công ty truyền thông, tâm sự. 

DUNG HOÀ CUỘC SỐNG VÀ CÔNG VIỆC

Không chỉ trong công việc của bạn, quyến sổ tay mới được sử dụng. Hãy làm điều tương tự cho cả các công việc nhỏ nhặt ở gia đình, từ lịch đổ rác, giặt quần áo hay lịch học của các con. Hãy thử viết tất cả công việc gia đình trong một ngày và so sánh với các công việc ở công ty, và xem list nào dài hơn. Bạn sẽ rất ngạc nhiên là các công việc vụn vặt ở gia đình chiếm nhiều thời gian thế nào trong ngày của bạn. Hãy học cách chấp nhận và bắt tay vào giải quyết chúng gọn gàng theo thứ tự.

Đầu tiên, sau khi nêu tên điểm danh các công việc trên một mặt giấy, bạn cần một mặt giấy khác để ghi chi tiết làm thế nào để giải quyết chúng. Chỉ cần bỏ ra một vài phút suy nghĩ về quy trình trong ngày, bạn sẽ ngạc nhiên về hiệu quả của nó. Ngay cả những chi tiết về thực đơn trong tuần, bạn cũng nên có một file riêng. Chỉ cần 30’ để bạn có thể đi chợ cho cả tuần. Hơn là hàng ngày phải lo nghĩ về việc phải ăn gì, tiêu gì. Nó chỉ làm bạn lẫn lộn về các con số trong hợp đồng bạn đang soạn cho sếp với giá thịt hôm nay tăng bao nhiêu. Nếu thấy tờ giấy còn chỗ trống, hãy ghi thêm vào đó việc bạn phải đi thay đổi kiểu tóc hay vẽ lại móng tay đã sờn, hay là đặt một đôi vé xem phim với chồng.

Sau đó, vào cuối ngày, bạn hãy nhìn lại danh sách mà bạn có, những gì bạn đã làm được và chưa làm được. Hãy rút kinh nghiệm cho ngày hôm sau. Bạn sẽ nhận ra rằng, bạn là một thư kí chuyên nghiệp của chính mình.

Phân công công việc

Khi đã lên được danh sách các công việc, hãy biết chia sẻ danh sách này cho chồng bạn. Thử tưởng tượng nó như là bảng phân ban công việc ở công ty. Một cuộc họp thân mật, với những lời thủ thỉ sẽ khiến chồng bạn hiểu rằng chia sẻ công việc gia đình với bạn là điều bắt buộc để có cuộc sống êm đẹp. Nhìn vào danh sách đặc kín những công việc nội trợ và công việc xã hội, chồng bạn mới nhận ra được một ngày cho phụ nữ mới vất vả thế nào. Nếu không đồng ý, bạn hãy đề nghị anh ý viết một bản danh sách và so sánh với của bạn. Chắc chắn là nó sẽ ngắn hơn rất nhiều.

Ngay cả trong việc bếp núc, bạn cũng nên chia sẻ với chồng con. Tuỳ theo thời khoá biểu từng người, ví dụ như đặt trước nồi cơm, hay rửa bát sau khi ăn. Nên dùng bữa vào thời gian nhất định. Theo giờ giấc của từng gia đình, bạn nên áp dụng thời gian chung phù hợp cho thành viên trong gia đình, tránh việc thay đổi giờ ăn liên tục. Nếu ai có việc đột xuất về muộn, thì chỉ việc phần cơm và hâm nóng lại thức ăn, không nên nấu thêm món khác. Ngoài ra, bạn đừng gò ép mình ngày nào cũng phải nấu nướng đều đặn. Hãy cho gia đình bạn bất ngờ với chỉ 5’ gọi đặt một chiếc Pizza lớn cho mọi người. Sẽ rất thú vị và tiết kiệm thời gian.

Để trẻ tự lập

Chăm sóc con mới là việc khó khăn và vất vả nhất. Nhưng không cần phải thái quá. Theo dõi chúng 24/24h không phải là cách hiệu quả nhất để chăm sóc và giáo dục trẻ. Hãy tin tưởng và gửi chúng ở nhiều môi trường khác nhau sẽ giúp phát triển toàn diện về trí óc và sức đề kháng. Có thể đề nghị các bà mẹ trong lớp học của con tổ chức những buổi vui chơi và học tập chung. Chỉ cần một bà mẹ có thể trông được vài đứa trẻ nghịch ngợm. Và thay phiên nhau như vậy, các bà mẹ sẽ có thể tiết kiệm cho mình được rất nhiều thời gian để giải quyết công việc riêng.

Hãy biết kết hợp một công đôi việc. Thay vì chỉ ở nhà trông con, bạn có thể dấn chúng theo đi mua sắm cùng bạn. Biết đâu chúng lại có những nhận xét hữu ích cho bạn, và vừa dậy cho con bạn khả năng biết suy xét và phân tích.

Nếu con bạn quá nhỏ để tự lập vui chơi và học hỏi, giải pháp cần thiết là thuê một người trông trẻ đáng tin cậy. Hãy nhờ đến những bà mẹ khác có kinh nghiệm để tìm được người ưng ý.

Lời khuyên cuối cùng, bạn không nên gò ép mình và tự tạo áp lực phải thể hiện mình là một Superwoman ở mọi lúc, mọi nơi. Hãy biết dung hoà những ước muốn và tham vọng của mình. Điều cần thiết là bạn phải nhận ra điều gì thực sự có ý nghĩa đối với mình, và trân trọng những gì mình đang có.

Thành công của bạn được đánh giá ở đâu? Cuộc sống của bạn có ý nghĩ ở đâu? Chỉ có bạn mới có câu trả lời.
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© Sổ ghi chú
Designed by BlogThietKe Cooperated with Duy Pham
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top