Tuesday, September 11, 2012

Phương pháp cắm hoa

LÀM SẠCH HOA

Trước khi cắm hoa bạn phải biết làm sạch, nghĩa là phải biết cắt xén gọn ghẽ sao cho đẹp, những cành nào không còn đuợc tốt thì phải loại bỏ đi, cắt bớt gai, cắt bớt lá .v.v.....

LUỘC HOA

Đó là phương pháp làm cho hoa tươi bổng nhiên nhìn như héo, như khô, nhưng vẫn giữ đuợc màu sắc và vẽ đẹp của nó, luộc hoa dùng bằng hoá chất. (Nghệ thuật nầy ít được dùng tới)

Chú ý: Cắm hoa khô cũng như cắm hoa giả "Hoa lụa, hoa nylon" cũng đòi hỏi nghệ thuật như cắm hoa thật, tuy nhiên có phần dễ hơn là không phải luôn luôn bắt buộc phải cắm sâu vào nước, nhờ đó mà đôi khi chỉ cần chen vào các hoa khác cũng đuợc.

LỰA HOA

Lựa hoa cũng rất quan trọng, tùy theo sức cảm nhận, sở thích và khả năng thiên phú hoặc kinh nghiệm để có một cảm nhận mỹ thuật, điều nầy cũng tương tự như người có tai thính nhạc, từ đó ta chọn lựa trồng loại hoa mà ta yêu thích. 

Tùy theo trình độ mỹ thuật mà có sự chọn lựa khác nhau, khi bắt đầu cắm hoa điều trước tiên đòi hỏi bạn phải biết chọn hoa thế nào cho nó phù hợp với nhau, có thể đứng gần nhau, nhờ vào đôi mắt mỹ thuật, mục đích là để cho chúng có được khả năng làm đẹp cho nhau, tương tự như hai chị em song sinh, nếu đứng một mình thì không có gì đáng nói, nhưng nếu xuất hiện chung cùng nhau thì đó là một tác phẩm nghệ thuật, đã thế chúng còn có thêm một khả năng nữa là che dấu bớt những nhược điểm của nhau, hoặc nối tiếp những cái đẹp cho nhau như đã nói ở trên. 

Chính nhờ được che dấu bớt khi ẩn khi hiện mà đã tạo nên được hiện tượng sai thị, hoặc yếu kém của thị giác mà ngành ảo thuật thường hay khai thác điểm nầy, điều nầy cũng tương tự như khi bạn mặc áo quần sọc theo chiều dọc từ trên xuống, khi nhìn vào có vẽ như ốm bớt đi, hoặc bạn mặc những loại đồ bộ, suit, đồ kiểu của các yếu nhân chính phủ hoặc tài tử trong phim mà trên bộ đồ đó có những đường viền nhỏ hơn thân hình bạn một ít, thì khi nhìn vào bạn sẽ thanh hơn, ốm hơn thật nhiều, đó chính là nghệ thuật may mặc của những nhà may đặc biệt cho các hãng phim, ngược lại nếu bạn mặc áo vải sọc theo chiều ngang nghĩa là có các hình vòng tròn theo thân hình của bạn, thì khi nhìn vào bạn có vẽ mập ra, chính nhờ bí quyết đó mà có những loại hoa tự nó rất xấu rẽ tiền nhưng khi biết cách trình bày khi ẩn, khi hiện, mà sau khi cắm xong bình hoa nhìn vào thật thơ mộng và tự nhiên.

Ví dụ: Baby Breath là loại hoa trang điểm cho các hoa khác, một loại hoa làm nền vì thế luôn luôn được cắm sau cùng và thấp hơn các hoa cao nhất và chỉ một nữa chiều cao của nụ hoa mà thôi, nằm xen vào rất dễ thương như một em bé nằm bên mẹ, vì thế mà tên của loại hoa nầy là "Baby breath" và vì nhỏ nên phải cao hơn các hoa khác một ít, nhưng chỉ một vài em bé để làm duyên mà thôi, nhưng phải nằm thật sát bên bên một nụ cười, nghĩa là một nụ hoa đang khoe sắc, nên nhớ khi cắm hoa nghệ thuật thì không phải hoa nào cũng được khoe sắc như nhau, hoa làm nền chỉ là phụ dâu mà thôi, nếu bạn trang điễm cho phụ dâu mà lộng lẫy hơn cô dâu thì cô dâu trong trường hợp nầy sẽ mất ý nghĩa, đó là một nhược điểm của những người không học về cắm hoa, họ có thói quen trình bày hoa nào cũng như nhau. Ngoại trừ trường hợp chủ đề như thế. (Sẽ nói rõ hơn ở đoạn sau).


Ngoài ra năm sáu hoa cúc vàng cũng có thể làm nền (Background) cho một cành hồng chen chính giữa, và như trên đã nói những đóa hoa nầy cùng nhau và làm đẹp cho nhau, từ đặc điểm đó chúng tự nhiên làm nền cho lẫn nhau, tuy nhiên cành và lá thì chỉ làm nền cho hoa chứ cành và lá không tự làm nền cho cành lá, và hoa cũng không làm nền cho cành và lá, đó là một đặc tính vì thế phải nhớ, là khi nào cũng cắm cành và lá trước và cắm hoa sau, chính nhờ sự phối trí mỹ thuật đó mà một bình hoa cắm thành công có gía trị nghệ thuật đôi khi không chỉ do ở hoa mà có khi nhờ ở cành và lá và cả hình dạng của bình hoa.

Nói tóm lại, việc lựa hoa rất quan trọng trong nghệ thuật cắm hoa, vì như trên đã nói các hoa đó phải đi đôi với các hoa khác cùng những gì phụ trội theo nó, học viên thường hay nhầm lẫn điều nầy khi cho rằng hoa là hoa, đều có thể làm bạn với nhau, thú thật hoa là thứ rất kỳ thị nhau, thường thì giáo sư sẽ lựa hoa cho học viên cắm, và giải thích tính kỳ thị của nó, ngoài ra sự lựa hoa còn bị ảnh hưởng bởi số lượng hoa đang có, bởi thế khi đã có ít hoa, hoặc các loại hoa rẽ tiền không được đẹp thì vấn đề lựa hoa tất phải gặp khó khăn, tuy nhiên người biết cắm hoa cũng có thể vượt qua trở ngại phần nào, bằng kinh nghiệm sáng tạo để thay đổi chủ đề, người thiếu kinh nghiệm không được học hỏi thường hay lúng túng không biết bắt đầu từ đâu, nói chung khi có nhiều hoa đắt tiền sẽ dễ dàng cắm đẹp hơn, nhưng ngược lại cho dù có cả vườn hoa mà không biết cắm thì cũng không làm sao có được một bình hoa đẹp, thường thì họ ra vườn hái vào bỏ vào bình chứ không phải cắm vào bình theo ý nghĩa mỹ thuật.

TẠO NỀN ĐỂ CẮM HOA

Như trên đã nói cắm hoa là một thứ nghệ thuật phối hợp cùng nhau, bởi lẽ đó khi tạo đuợc một cái nền thích hợp là bước đầu quan trọng nhất đối với một học viên đang học về cắm hoa, khi bạn dựng được một cái nền thích hợp tức bạn đã thành công bước đầu trong nghệ thuật cắm hoa. 

Muốn dựng nên một cái nền để cắm hoa lên đó, điều trước tiên là phải phù hợp với những đóa hoa mà bạn đã chọn ra để cắm, cái khó là phải luôn luôn cắm cái nền trước, vì thế mặc dầu chưa có một cành hoa nào đuợc cắm vào bình, nhưng bạn phải phát hoạ trước trong trí, là sau khi cắm những cành hoa mà bạn đã soạn sẵn vào cái nền mà bạn đã có, bình hoa sẽ như thế nào, chính nhờ khả năng đó mà bạn có thể sửa đổi cái nền nhiều lần do cành và lá mà bạn đã tạo nên cho thật thích hợp trước khi cắm hoa, và cái nền của bạn cũng phải luôn luôn được điều chỉnh tùy theo mức độ thay đổi của hoa được cắm vào. Sửa soạn trước một cái nền để cắm hoa vào cũng như cách ăn mặc. Bạn phải mặc áo quần trước mới mang nữ trang vào, chứ không bao giờ mang nữ trang trước mặc áo quần sau. Áo quần chính là cái nền và nữ trang chính là những cành hoa. Bạn tưởng tượng một cô gái mang nữ trang trước mà mặc áo quần sau sẽ tức cười như thế nào. 

Điều nầy cũng tương tự như những đứa bé vẽ tranh, thường thường chúng không biết phải vẽ cái nền theo với những gì chúng muốn trình bày, và cho dù chúng có vẽ chăng thì cái nền không đi đôi với những gì mà chúng muốn vẽ lên đó, đã thế cái nền trên một bức họa lại còn phải theo chiều ánh sáng để cho phù hợp, cái nền chính là chủ đề nói lên những gì trên bức tranh, nghĩa là bức tranh đó từ đâu tới, chứ không phải đó là một bức tranh được cắt ra từ một bức tranh khác để rồi dán lên một cái nền trắng.

Đây cũng là thói quen của những người không biết cắm hoa, thường họ rất vội vàng bỏ hoa vào bình, người có học về cắm hoa thì ngược lại, học viên hết sức quan tâm công việc trước tiên là cắm cái nền, và khi đã thấy cái nền khả dĩ họ mới thận trọng cắm hoa vào, và sau đó cũng có khi lấy hoa ra trở lại, khi mà nhìn ngắm chủ đề không đồng ý, đồng thời học viên theo sự hướng dẫn giải thích có thể thay hoa hoặc thay nền như kiểu xóa bàn làm lại trước khi tiếp tục cắm những hoa mới vào, và khi bạn đã có đũ khả năng thay đổi chủ đề, thay đổi màu sắc, chiều ánh sáng một tác phẩm mỹ thuật, tức bạn đã có khả năng định giá hay phề bình tác phẩm đó.

PHA MÀU

Cắm hoa cũng phải biết pha màu, những nụ hoa chen chúc lẫn nhau cũng giống như bức tranh ghép mảnh, vì thế khi nhìn vào những màu sắc đó tự nhiên được hòa vào nhau. Pha màu căn bản, tỷ như màu xanh trộn màu vàng sẽ cho ra màu lục, thêm màu xanh thì lục đậm thêm màu vàng thì lục nhạt, màu đỏ trộn màu vàng sẽ cho ra màu gạch hay màu nâu, thêm vàng sẽ cho ra màu cổ đồng, thêm đỏ sẽ cho ra màu nâu đậm, màu đỏ màu xanh sẽ cho ra màu tím, màu đỏ thêm trắng sẽ cho ra màu hồng.v.v..... Đó là những gì căn bản về pha màu lúc cắm hoa mà bạn luôn luôn gặp phải vì thế phải nắm vững. Ví dụ: khi nhìn thấy bình hoa quá nhiều màu đỏ, bạn muốn làm nhạt màu đỏ ấy, không phải là không làm được, bạn chỉ việc thêm màu trắng vào, hoặc thay hoa màu đỏ nhỏ hơn, hoặc thay hoa màu khác lớn hơn, hoặc thêm lá cành để tẩy bớt màu, hoặc dùng baby breath như một màng mỏng để làm dịu bớt màu sắc.
Chú ý: Muốn nhìn đuợc như vậy khi cắm hoa thình thoảng bạn phải đứng xa ra ít nhất là 5 feet để nhận xét và sau đó lại tiếp tục

CHIA THÀNH NHIỀU TẦNG HAY TỪNG NHÓM

Thường thường tùy theo trình độ mỹ thuật hay khả năng trình bày. Trước khi cắm một bình hoa bạn cũng phải bỏ ra ít phút để phát họa trong trí là sẽ cắm bình hoa như thế nào, điều nầy cũng tương tự như một phụ nữ đi chợ, khi muốn nấu một nồi canh chua thì ít ra trong trí cũng được chuẩn bị sẽ mua những thứ gì, điều nầy ắt sẽ dễ hơn nếu bạn đã cắm nhiều lần trên cùng một bình hoa, bạn đã có kinh nghiệm, và chỉ muốn cắm lại cho giống như trước, không có gì là mới mẻ sáng tạo. Nhưng vấn đề nếu bạn gặp phải một bình lạ, hoặc giả bạn phải cắm một bình hoa với đầy đủ cảm xúc của một chiều hôm ấy như một tác phẩm nghệ thuật..v.v....

Khi đã có nhiều khả năng về cắm hoa, bạn phải biết phân chia chúng thành từng nhóm, đồng thời làm sao cho các nhóm nhỏ đó liên kết với nhau, vừa đẹp phối hợp vừa đẹp riêng từng phần, đồng thời có nhiểu tầng và độ cao thấp khác nhau, dùng baby breath cành và lá nối kết các nhóm nhỏ đó lại, cắm như thế bạn sẽ tìm thấy được một cơn gió xoáy trong nghệ thuật cắm hoa. 

Đừng quên học cắm hoa là học cắm nghệ thuật chứ không phải là học cắm đồ sộ phô trương với các loại hoa đắt tiền chen chân nhau, giành giựt khoe sắc như một bầy hải âu tranh nhau trên một gềnh đá, ngược lại cái đẹp mà bạn học ở đây thật đơn giản hiền hòa như một cánh hải âu bay trong chiều vàng, vì thế bình hoa nghệ thuật có thể là vô giá.
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© Sổ ghi chú
Designed by BlogThietKe Cooperated with Duy Pham
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top